วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทรัพยากร History -- โฟร์สิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมของจีนโบราณ

คุณรู้ไหมว่าสี่ของสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญที่สุดของโลกถูกค้นพบในประเทศจีน? จีนฉลอง"สี่สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่"ที่แสดงให้เห็นถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงที่ประเทศจีนเคยมีในสมัย​​โบราณ : กระดาษ, การพิมพ์เข็มทิศและดินปืน

โมเดิร์นนักวิชาการจีนเชื่อว่านอกเหนือจากสี่สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่มีคนอื่นที่ยังมีความซับซ้อนมากขึ้นและที่มีผลต่อการขึ้นในโลกที่เราอาศัยอยู่ในวันนี้ บางส่วนของเหล่านี้รวมถึงเตาหลอมเหล็กและเตาเผายอดกลมบนลังคาที่มีการคิดค้น 403 - 221 BC Stern ติดตั้ง rudders ถูกประดิษฐ์ขึ้นในประเทศจีนในศตวรรษที่ AD 1 ต่อมาในประวัติศาสตร์จีนมาฉันใช้กระดาษของเงิน (เพลงไดนาสตี้ 960 - 1279 AD) ที่ดิน,, เหมืองเรือ, ลูกระเบิดปืนใหญ่, จรวดหลายขั้นตอนและอื่น ๆ มากมาย ประเทศจีนมีมรดกอันศูนย์กลางของสิ่งประดิษฐ์ในสาขาวิทยาศาสตร์และมักจะนำโลกกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของพวกเขา

Song Of The South

เข็มทิศ

ก็เชื่อว่าเข็มทิศแม่เหล็กแรกถูกสร้างขึ้นในช่วงราชวงศ์ Qin (221-206 BC) ศตวรรษที่ 4 หนังสืออ้างอิงแร่เหล็กชนิดหนึ่ง BC (แร่ที่ทำจากเหล็กออกไซด์) และวิธีการดึงดูดธาตุเหล็กตัวเอง

) เป็นหนังสือที่เขียนในระหว่างเพลงไดนาสตี้ (1040-1044 AD อ้างถึงทิศทาง Finder แม่เหล็กในน้ำรูปแบบของการ iron เฉียงใต้ชี้"ปลา"ที่ลอยอยู่ในชามของ เครื่องมือค้นหาทิศทางได้แนะนำให้นำมาใช้เพื่อค้นหาทิศทางในที่มืดและมักจะชี้ไปทางทิศใต้ ใน 1088 เข็ม magnetized แรกได้รับการอธิบายในวรรณกรรมจีนโดย Shen Kuo บันทึกแรกของการใช้เข็มทิศสำหรับการนำเรือถูกเขียนโดย Zhu Yu ใน 1111-1117 สมัยราชวงศ์หยวนและเพลงยังอธิบายวิธีการที่เข็มทิศแห้งสามารถนำมาใช้ แต่เปียกเข็มทิศ (เข็มแม่เหล็กที่ลอยอยู่ในน้ำชาม) ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศจีน
ดินปืน

ดินประสิว(โพแทสเซียมไนเตรต) เป็นที่รู้จักกันกับจีนโดยช่วงกลางศตวรรษที่ 1 AD และใช้กับกำมะถันเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ 492 AD ในข้อความ alchem​​ical จีนกล่าวดินประสิวที่ให้เปลวไฟสีม่วงปิด a เมื่อโดนจุดระเบิด ข้อความต่อมาอธิบาย"มือและใบหน้าที่ได้รับการเผาและแม้แต่บ้านทั้งที่พวกเขาทำงานเผาลง"หลังจากที่มีกำมะถันและดินประสิวร้อนร่วมกับสารอื่น ๆ (800 AD)

ดินปืน (ซึ่งมีส่วนผสมของดินประสิวกำมะถันและถ่าน) ถูกค้นพบในศตวรรษที่ 9 โดย Alchem​​ists จีนระหว่างการค้นหาของพวกเขาสำหรับยาแก้โรคทุกชนิดตลอดกาล (ขลังคือการศึกษาของสมบัติทางเคมีของสารที่มีมุมมองลึกลับ a. Alchem​​ists โบราณมากวางรากฐานของเคมีสมัยใหม่ซึ่งแทนที่ขลังในช่วง 1800) ภาษาจีนไปในการใช้อาวุธปืนใน"ไฟบิน"ของพวกเขา (flamethrowers) จรวด, ระเบิด, และการเหมืองแร่ เป็นที่เชื่อกันว่ามีอาวุธปืนที่คิดค้นแรกในประเทศจีนในประมาณ 1100AD

กระดาษ

กระดาษคำมาจากชื่อของพืชต้นกกที่เติบโตไปตามแม่น้ำไนล์ โดยใช้ต้นกกอียิปต์ (อาจจะเป็นช่วงต้น 3500 BC) สำหรับการเขียนและได้เปราะบางและไวต่อความชื้นและแห้งกร้าน ชาวอียิปต์จะใช้เวลาส่วนหั่นบาง ๆ ของดอกไม้ต้นกำเนิดของพืชต้นกก, กดเข้าด้วยกันและแห้งพวกเขา แผ่นหนังสำหรับเขียนหนังสือและหนังลูกวัวถูกใช้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีพื้นผิวที่ทำจากหนังสัตว์ในเวลาขั้นตอนการบริโภค

ก่อนที่กระดาษถูกคิดค้น, กระดูกที่ใช้ภาษาจีนหรือ sewed แถบไม้ไผ่เข้าด้วยกันเพื่อเขียนบน นอกจากนี้ยังใช้ผ้าไหม แต่ที่มีราคาแพงมาก ก่อนหน้านี้ก็เชื่อว่ากระดาษถูกคิดค้นโดยรอบ 105 AD Cai Lun (ที่เรียกว่า T'sai Lun) ภายใต้สมเด็จพระจักรพรรดิ Ho - Ti ในระหว่างราชวงศ์ฮั่น แต่การค้นพบทางโบราณคดีล่าสุด (2006) ของกระดาษที่มีตัวอักษรจีนได้แนะนำว่ากระดาษถูกใช้ใน 8 BC มันนอกจากนี้ยังพบว่าในสมัย​​ของสมเด็จพระจักรพรรดิ Wu (ราชวงศ์ฮั่น), กระดาษที่ใช้ในการตัดและกระจกขยายที่ละเอียดอ่อนและวัตถุอื่น ๆ

สูตร Cai Lun สำหรับกระดาษประกอบด้วย rags ป่าน, น้ำ, fishnets, และสับเปลือกหม่อน มันเป็นกดแบน, น้ำถูกบีบออกและได้รับอนุญาตให้แห้งในแดด กว่าศตวรรษ, กระดาษการแพร่กระจายไปยังประเทศอินเดียของโลกอิสลามและสุดท้ายใน 1200 ของชาวยุโรป

การพิมพ์

รอบที่ผนึกสูบประดิษฐ์ขึ้นใน Mesopotamia ในเวลาประมาณพ.ศ. 3000, เป็นหนึ่งในเร็วใช้วิธีการพิมพ์ แมวน้ำเหล่านี้ได้ถูกรีดลงบนเม็ดดินที่จะประทับใจข้อความและแห้ง

ในระยะแรกการพิมพ์ woodblock ถูกใช้ในการพิมพ์รูปแบบสิ่งทอ ในการพิมพ์อียิปต์กับ woodblock บนผ้าที่มีประสบการณ์ก่อนที่จะถูกนำมาใช้ต้นกก พิมพ์ที่เก่าที่สุดชิ้นส่วนมาจากประเทศจีน woodblock (ก่อน 220 AD) และมีภาพของดอกไม้ที่พิมพ์บนผ้าไหม การพิมพ์ Woodblock ถูกใช้บนกระดาษในภายหลัง

กระดาษเก่าที่มีข้อความและภาพประกอบพิมพ์โดย woodblock ถูกค้นพบในปี 1974 และลงวันที่ 650-670 AD พิมพ์หนังสือเล่มแรกที่รอดตาย (868 AD) เป็นภาษาจีนเลื่อนกับข้อความของ Sutra เพชร แต่เป็นที่เชื่อกันว่าการพิมพ์หนังสืออาจจะเกิดขึ้นนานก่อนหน้านี้วันที่ กดพิมพ์ครั้งแรกถูกคิดค้นในประเทศจีนโดย 593 AD ก็เชื่อว่าหนังสือพิมพ์ที่พิมพ์ในครั้งแรกประมาณ 700 AD ในกรุงปักกิ่ง

ทรัพยากร History -- โฟร์สิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมของจีนโบราณ

ฟังเพลงฮิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น